Gdp đơn vị sản xuất Lò hơi đốt dầu, Gas LPG, và CNG uy tín, chuyên nghiệp. Lò hơi đốt dầu, LPG và CNG đều là các loại lò hơi sử dụng các nhiên liệu khác nhau để tạo ra hơi nước. Dầu, LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) và CNG (khí thiên nhiên nén) đều có những ưu và nhược điểm riêng khi sử dụng trong lò hơi.

Gdp đơn vị sản xuất Lò hơi đốt dầu, Gas LPG, và CNG uy tín, chuyên nghiệp
-
Ưu điểm:Giá dầu có thể ổn định hơn so với các loại khí đốt, dễ bảo quản và vận chuyển.
-
Nhược điểm:
Khí thải có thể chứa nhiều lưu huỳnh, gây ô nhiễm môi trường, cần hệ thống xử lý khí thải.
-
Ưu điểm:
LPG dễ cháy, cháy kiệt, thời gian cháy nhanh, ít tạo khói bụi, không có tro xỉ, dễ vận chuyển, có thể tự động hóa hoàn toàn.
-
Nhược điểm:
Giá LPG có thể biến động, cần bảo quản trong bồn chứa chuyên dụng, có thể gây nguy hiểm nếu rò rỉ.
-
Ưu điểm:
CNG thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm, hiệu suất cao, dễ dàng tự động hóa.
-
Nhược điểm:
Cần hệ thống cung cấp khí CNG liên tục, thường thông qua đường ống, việc bảo quản và vận chuyển khó khăn hơn LPG.
-
Hiệu suất:
Các lò hơi đốt khí (LPG, CNG) thường có hiệu suất cao hơn lò hơi đốt dầu, có thể lên tới 96%.
-
Bảo trì:
Lò hơi đốt dầu, LPG, CNG đều có thể bảo trì dễ dàng, tuy nhiên, lò hơi đốt dầu có thể cần bảo trì hệ thống xử lý khí thải thường xuyên hơn.
-
Chi phí:
Giá nhiên liệu thay đổi theo thị trường, chi phí ban đầu có thể cao hơn cho hệ thống CNG do cần hệ thống cung cấp khí, tuy nhiên, chi phí vận hành có thể thấp hơn do hiệu suất cao và giá nhiên liệu có thể ổn định hơn.
-
Môi trường:
CNG là nhiên liệu sạch nhất trong ba loại, tiếp theo là LPG, và dầu có thể gây ô nhiễm nhất, đặc biệt là dầu FO có hàm lượng lưu huỳnh cao.
Việc lựa chọn loại lò hơi nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
-
Yêu cầu về môi trường:Nếu ưu tiên bảo vệ môi trường, CNG là lựa chọn tốt nhất, tiếp theo là LPG và cuối cùng là dầu.
-
Khả năng cung cấp nhiên liệu:Nếu khu vực có sẵn nguồn cung cấp khí đốt (CNG hoặc LPG), việc sử dụng lò hơi đốt khí sẽ thuận tiện hơn.
-
Ngân sách:Cân nhắc chi phí ban đầu, chi phí vận hành, và giá nhiên liệu để đưa ra quyết định phù hợp.
-
Yêu cầu về tải:Lò hơi đốt dầu, LPG, CNG đều có thể đáp ứng các yêu cầu tải khác nhau, nhưng lò hơi đốt khí có thể điều chỉnh tải tốt hơn.

Nhiên liệu được chứa trong hệ thống bình chứa trung tâm, được đưa đến đầu đốt qua hệ thống đường ống. (Đối với nhiên liệu lỏng sẽ có hệ thống bơm vận chuyển nhiên liệu, đối với nhiên liệu khí gas thì đã có sẵn áp suất trong nhiên liệu nên sẽ không cần hệ thống bơm mà đi đường ống đến thẳng đầu đốt). Trước khi nhiên liệu được đưa vào đầu đốt, trên đường ống sẽ có các thiết bị, hệ thống van, hệ thống điều khiển để đảm bảo áp suất và lượng nhiên liệu cấp vào đầu đốt. Nhiên liệu được đưa đến đầu đốt sẽ có một hệ thống bên trong đầu đốt hòa trộn với gió được cấp từ hệ thống quạt cấp.
Đầu đốt sẽ điều khiển sao cho tỷ lệ gió phù hợp với lượng nhiên liệu cấp vào để quá trình cháy được diễn ra tốt nhất. Nhiên liệu sau khi cháy sẽ sinh ra khói nóng có nhiệt độ cao, khói này sẽ đi qua các bề mặt trao đổi nhiệt và cung cấp năng lượng để sinh hơi. Sau khi ra khỏi lò hơi, khói thải vẫn còn năng lượng nên thường sẽ có hệ thống tận dụng nhiệt thải (bao gồm bộ hâm nước và bộ sấy không khí) để tận dụng thêm năng lượng khói trước khi thải ra ống khói và ra môi trường.
Tùy vào từng hệ thống mà nhà sản xuất có thiết kế hệ thống tận dụng nhiệt thải hay không, trong một số trường hợp với các hệ thống nhỏ, sẽ không có hệ thống này. Như đã đề cập phía trên, đối với trường hợp đốt dầu FO phải có hệ thống xử lý SOx trước khi thải ra môi trường.